Do nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng và các chi tiết của động cơ, dầu động cơ cũng liên tục được phát triển theo thời gian và tạo ra nhiều biến thể và công thức khác nhau để có thể đáp ứng đủ với nhu cầu. Chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt và những điều cần lưu ý khi chọn loại dầu phù hợp cho động cơ của bạn.
Có những loại dầu động cơ nào hiện nay?
Trên thị trường hiện này, dầu động cơ được chia làm 2 loại cơ bản là dầu động cơ khoáng và tổng hợp. Dầu khoáng phù hợp hơn với các loại xe cũ có yêu cầu thấp hơn, trong khi dầu tổng hợp liên tục được phát triển thêm để đáp ứng các yêu cầu phức tạp của các động cơ hiện đại.
.Dầu khoáng
Dầu khoáng được chiết xuất từ dầu thô. Quá trình tinh chế này loại bỏ tạp chất và cacbon không mong muốn khỏi dầu thô. Sau đó, có thể thêm nhiều chất phụ gia khác nhau để tăng cường các đặc tính của dầu.
Ngược lại với dầu tổng hợp, dầu khoáng có hiệu suất hạn chế do các yêu cầu ngày càng tăng của động cơ như kéo dài thời gian thay dầu, tăng mật độ công suất và yêu cầu về độ nhớt thấp.
.Dầu tổng hợp
Đối với dầu tổng hợp, có sự phân biệt giữa hai quy trình sản xuất khác nhau.
Trong quy trình đầu tiên, dầu được sản xuất bằng phương pháp trùng hợp. Dầu Tổng Hợp Gốc Polyalphaolefin (PAO) vượt trội hơn dầu khoáng về hiệu suất bôi trơn, phạm vi nhiệt độ hoạt động và đặc tính lưu lượng. Tuy nhiên, chúng rất tốn kém để sản xuất và không còn đáp ứng được các yêu cầu cao của động cơ hiện đại, đó là lý do tại sao dầu PAO ngày càng hiếm thấy.
Với quy trình thứ hai, dầu được sản xuất bằng phương pháp Hydrocracking, đó là lý do tại sao những loại dầu này còn được gọi là dầu HC. Ngày nay, dầu HC cung cấp hiệu suất tốt nhất có thể sử dụng cho tất cả các động cơ hiện đại. Do sự liên tục phát triển nên hầu như tất cả các quá trình sản xuất dầu động cơ hiện nay đều dựa trên công nghệ tổng hợp này. Những loại dầu này đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất theo API và ACEA, được xác nhận bởi các phê duyệt chính thức từ các nhà sản xuất xe.
Độ nhớt của dầu động cơ có ý nghĩa gì?
Chữ “W” ở đây là viết tắt của chữ “Winter” (mùa đông). Chỉ số phía trước chữ “W” thể hiện khả năng hỗ trợ vận hành của dầu nhớt ở điều kiện lạnh (khả năng chống đông của dầu nhớt). Chỉ số phía sau là độ nhớt động học tối thiểu ở 100°C, vì dầu động cơ tự nhiên có độ nhớt cao hơn ở nhiệt độ thấp so với khi ở nhiệt độ cao.
Quy tắc ở đây là: Số càng thấp thì dầu càng loãng. Ví dụ, dầu 5W-40 loãng hơn ở nhiệt độ khởi động lạnh, thấp hơn so với dầu động cơ có độ nhớt 10W-40. Dầu 10W-30 loãng hơn dầu 10W-40 ở nhiệt độ hoạt động của dầu là 100 °C.
Tuy nhiên, độ nhớt không phải là đặc điểm chất lượng duy nhất.
Tại sao dầu động cơ ngày càng loãng hơn?
Dầu động cơ càng loãng thì động cơ sẽ càng cần ít lực để bơm dầu lên hệ thống. Điều này làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, hỗ trợ cho những nỗ lực liên tục của các nhà sản xuất ô tô trong việc giảm lượng khí thải của xe ra môi trường.
Dầu động cơ càng loãng thì vai trò của các chất phụ gia càng quan trọng. Trước đây, dầu gốc là thành phần quan trọng nhất trong dầu động cơ, nhưng ngày nay là các chất phụ gia. Gần một phần ba các loại dầu hiện đại đều chứa phụ gia. Chỉ những phụ gia này mới đảm bảo khả năng làm sạch, chống ăn mòn, làm mát và bôi trơn cho các loại dầu có thành phần cực mỏng. Dầu thực tế chỉ là chất lỏng mang các chất phụ gia vào động cơ.